คอลลาเจน มิใช่มีประโยชน์เพียงแค่ความสวยเท่านั้น

คอลลาเจน มิใช่มีประโยชน์เพียงแค่ความสวยเท่านั้น

     “คอลลาเจน” ชื่อนี้คงเป็นที่รู้จักมักคุ้นเป็นอย่างดีว่าเป็นสารที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อร่างกายของคนเรา นับตั้งแต่เกี่ยวข้องกับเรื่องของความแข็งแรงของอวัยวะต่างๆ ของร่างกายมนุษย์ เกี่ยวข้องกับเรื่องของความสวยความงามของเซลล์ผิวหนัง หรือความสวยงามของผิวพรรณผู้หญิง

ทั้งนี้ คอลลาเจน ไฮโดรไลเซท ก็คือโปรตีนเนื้อเยื่อเส้นใยชนิดหนึ่ง ที่มีความยืดหยุ่น เรียกว่า Elastic Fiber ซึ่งจะประกอบด้วยกรดอะมิโนหลายชนิดที่สำคัญได้แก่ ไกลซีน โปรลีน และไฮดรอกซี่ โปรลีน มีความสำคัญยิ่งต่ออวัยวะในร่างกาย เช่น กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น กระดูกอ่อน กระดูก เหงือก ฟัน ตา ผิวหนัง และหลอดเลือด เป็นต้น

ซึ่งคอลลาเจนนี้จะช่วยให้โครงสร้างของร่างกายแข็งแรง และมีความยืดหยุ่นดี โดยเฉพาะจำเป็นต่อเนื้อเยื่อของกระดูกอ่อนบริเวณข้อ ในการรับน้ำหนักเคลื่อนไหว หรือขยับไปมาได้อย่างปกติทั่วไป

    ในร่างกายของคนเรามีโปรตีนอยู่มากมาย ซึ่งประมาณ 30-40% จะเป็นคอลลาเจน ระดับของปริมาณคอลลาเจนในร่างกายจะลดลงเมื่ออายุเพิ่มขึ้น เมื่อระดับของคอลลาเจนลดลง จะทำให้ความยืดหยุ่นและสภาพความแข็งแรงของโครงสร้างอวัยวะต่างๆของร่างกายลดลงด้วย ช่วงที่คอลลาเจนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง ร่างกายก็จะเริ่มสูญเสียความแข็งแรงของผิวหนัง กระดูก และกระดูกอ่อนตรงข้อต่อ ที่เป็นสาเหตุของปัญหาโรคข้อเสื่อมตามมาก็ได้ จนเกิดปัญหาปวดข้อ ข้อฝืด ข้อแข็ง ข้ออักเสบ ข้อผิดรูป ซึ่งมักจะเกิดกับผู้หญิงมากกกว่าผู้ชาย

    คอลลาเจนนอกจากจะนำมาใช้ประโยชน์เรื่องของผิวหนังแล้ว ยังได้ค้นพบว่า ถ้านำสารคอลลาเจน ไฮโดรไลเซท ซึ่งปัจจุบันเป็นอาหารที่สามารถสกัดมาจากเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนของสัตว์เลี้ยง เช่น หมู เป็นต้น มา

    รับประทานในขนาดวันละ 10 กรัม เป็นเวลาต่อเนื่องอย่างน้อย 3 เดือนขึ้นไป จะพบว่าไม่เพียงแต่ คอลลาเจน ไฮโดรไลเซท จะสามารถเข้าไปทดแทนในเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนได้ ยังไปกระตุ้นให้มีการสังเคราะห์คอลลาเจน Type II ที่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในกระดูกอ่อนในข้อเพิ่มขึ้นได้อีกด้วย โดยอาการปวดข้อและข้อยึดนั้นลดน้อยลง เมื่อรับประทานคอลลาเจนตั้งแต่ 2 สัปดาห์ขึ้นไป และช่วยให้การเคลื่อนไหวของข้อดีขึ้น นอกจากจะลดปัญหาของเรื่องข้อเสื่อมแล้ว คอลลาเจน ไฮโดรไลเซท ยังมีประโยชน์ในผู้มีปัญหาเรื่องกระดูก เช่น ในผู้หญิงวัยทองที่จำเป็นต้องเสริมแคลเซียม และจำเป็นต้องใช้ยาที่ป้องกันการสลายของแคลเซียมจากกระดูก เมื่อรับประทานคอลลาเจน ไฮโดรไลเซท ร่วมด้วย พบว่ามีส่วนหรือมีผลทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้น และลดการสลายแคลเซียมจากกระดูกได้ดีกว่าการใช้ยาแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น นอกเหนือจากการช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงและเนื้อเยื่อต่างๆแข็งแรงขึ้นอีกด้วย จึงเป็นข้อดีของการเสริมคอลลาเจน

    ในปัจจุบันนี้ ได้มีการพัฒนาคอลลาเจน ไฮโดรไลเซท ในรูปแบบที่รับประทานง่าย และมีรสชาติอร่อย เช่น นำมาทำเป็นผงบรรจุกระป๋องไว้ชงดื่ม และให้ละลายง่ายในน้ำเย็น เป็นต้น ซึ่งมีจำหน่ายตามร้านยา และตามร้านขายผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ เช่นเดียวกับในต่างประเทศ คือ ประเทศสหรัฐอเมริกา และเยอรมันนี ที่มีผู้สูงอายุต่างก็ให้ความสนใจในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อันเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งในเรื่องของปัญหาข้อเสื่อมกับการรับประทาน “ คอลลาเจน” ซึ่งเป็นสารอาหารอย่างหนึ่งที่มิใช่ยา แต่มีคุณค่าและคุณประโยชน์ต่อโรคข้อกระดูกเสื่อมได้ จึงทำให้ลดการใช้ยาแก้ปวดและยาต้านการอักเสบ รวมทั้งทำให้การเคลื่อนไหวของข้อดีขึ้นได้ ซึ่งก็คือทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นนั่นเอง
 

โดย ภก.ประวิทย์ ตันติสุวิทย์กุล
ที่ปรึกษาองค์การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการสาธารณสุข